English

Dewis model busnes i ategu gweithredu digidol

Yn y fan hon cyflwynir modelau busnes sy’n deillio o’r sector treftadaeth ddiwylliannol yn fformat y cynfas modelau busnes. Mae pob un yn dangos mathau gwahanol o fodelau busnes a gellir eu defnyddio fel templed neu arweiniad ar gyfer cyflwyno technoleg ddigidol yn eich sefydliad chi.

Mae'r adnodd hwn ar gael yn Saesneg a Chymraeg
A young girl has her picture taken while looking through a guillotine made of ice
Image courtesy of Visit York ©

Selecting a business model to support digital implementation

1. Cyflwyniad

Mae eich model busnes wedi’i ymgorffori mewn ffordd benodol o feddwl ynghylch y modd y mae eich sefydliad yn gweithredu – o’ch gweledigaeth yn y tymor hwy hyd at roi gweithgareddau ar waith o ddydd i ddydd. Yn ôl Osterwalder a Pigneur (2010), fframwaith neu resymeg a ddefnyddir i greu gwerth cymdeithasol ac economaidd yw’r model busnes. 1

Gallwch weld y gwahanol ffyrdd o feddwl ar ffurf pyramid. Ar frig y pyramid ceir cenhadaeth a gweledigaeth gyffredinol eich sefydliad. Go brin y bydd yr elfennau hyn yn newid rhyw lawer dros amser. Ni waeth be fo’r ffactorau amgylcheddol, y tirlun cyllido neu’r newidiadau technolegol, bydd eich cenhadaeth a’ch gweledigaeth yn aros yn gymharol sefydlog. Mae’r lefel nesaf i lawr yn cynnwys eich strategaeth. Efallai y bydd sawl elfen wahanol yn perthyn i’r lefel hon, megis marchnata, strategaethau digidol a strategaethau codi arian. Mae’r rhain i gyd yn cynrychioli’r prif ddulliau a roddwch ar waith i wireddu eich cenhadaeth a’ch gweledigaeth.

Ar waelod y pyramid ceir y cynlluniau gweithredu a’r gweithrediadau rydych yn ymhél â nhw o ddydd i ddydd. Dyma’r tasgau beunyddiol sy’n angenrheidiol er mwyn i’ch sefydliad allu gweithredu. Mae eich model busnes yn cysylltu eich strategaeth â’ch cynlluniau gweithredu – dyma’r modd y rhoddwch eich bwriadau strategol ar waith. [1]

 

Pyramid representing the operation of an organisation showing in descending order mission and vision; strategy; business model and implementation plans. All are affected by environmental factors
Pyramid representing the operation of an organisation showing in descending order mission and vision; strategy; business model and implementation plans. All are affected by environmental factors.

[1] Osterwalder, Alexander & Pigneur, Yves. (2010). Business Model Generation: A Handbook for Visionaries, Game Changers, and Challengers.

 

2. Adolygu modelau busnes

Trwy ddefnyddio’r cynfas modelau busnes ‘(Defnyddio’r-cynfas-modelau-busnes-digidol), gallwn archwilio’r dewisiadau a wnaed gan wahanol fathau o sefydliadau treftadaeth. Mae’r diagram hwn o’r cynfas modelau busnes yn deillio o adroddiad Rhaglen Datblygu Amgueddfeydd y De Ddwyrain ar gyfer Cyngor Celfyddydau Lloegr: ‘An overview of cultural business models in the South East’ (PDF file, 2.12MB).

The business model canvas template
Y cynfas cynhyrchu modelau busnes

Mae’r diagram yn cynnwys y mathau o gwestiynau ac atebion posibl a allai fod yn briodol yn nhyb sefydliadau treftadaeth nodweddiadol ar gyfer pob un o’r naw segment. Mae’r holl elfennau uwchlaw’r segment ‘Costau’ yn ymwneud â meysydd posibl y gellir eu gwella er mwyn dod yn fwy effeithlon. Mae’r holl elfennau uwchlaw’r segment ‘Refeniw’ yn ymwneud â’ch ‘Datganiad Gwerth’ h.y. y gwerth a gynigiwch i’ch cynulleidfaoedd.

Enghreifftiau o gynfasau modelau busnes

Isod ceir enghreifftiau o’r modd y defnyddiwyd y dechneg i ddadansoddi busnes sefydliadau treftadaeth ar draws y byd. Er nad ydynt o bosibl yn uniongyrchol berthnasol i’ch sefydliad chi, efallai y byddant yn ddefnyddiol o ran esgor ar syniadau ynglŷn â’ch model busnes.

Amgueddfa Gorllewin Awstralia

Datblygodd yr amgueddfa fodel a anelai at adlewyrchu calon y dalaith ac ysbryd ei phobl gyda’r bwriad o gynnig i bob ymwelydd a defnyddiwr – pa un a oeddynt yn ymwelwyr/defnyddwyr ffisegol neu rithwir – ffordd ddilys (pe dewisent) o gyfannu at yr Amgueddfa a’i chynnwys a’i heffaith, rhannu syniadau a gwybodaeth, cysylltu â phobl eraill, a theimlo fel pe baent yn gyfranogwyr cyfrannog ac uchel eu parch.

Mae’r model newydd yn adlewyrchu penderfyniad a wnaed yn 2009 i symud oddi wrth ddatganiad confensiynol gan amgueddfa – sef diogelu a rheoli ei asedau, ei wrthrychau a’i wybodaeth – tuag at fodel lle canolbwyntir ar estyn llaw i’r cyhoedd ac ymgysylltu â’r cyhoedd.

Adroddiad Model Busnes Amgueddfa Gorllewin Awstralia: ‘Futureproof museums’. 

PARTNERIAID ALLWEDDOL GWEITHGAREDDAU ALLWEDDOL DATGANIAD GWERTH CYSYLLTIADAU Â CHWSMERIAID SEGMENTAU CWSMERIAID
Taleithiol / Rhanbarthol

Llywodraeth y dalaith a llywodraeth leol

Addysg (ar bob lefel)

Cyrff datblygu

Sector y celfyddydau creadigol

 

Cymunedau brodorol

 

 

Cenedlaethol / Rhyngwladol

Llywodraethau

Sefydliadau ymchwil

 

Taleithiol / Cenedlaethol / Rhyngwladol

Amgueddfeydd a sefydliadau casglu

Grwpiau cymunedol nid-er-elw

Cyrff cyllido

Asiantaethau diwylliannol a gwyddonol

Y diwydiant amgueddfeydd

Y diwydiant twristiaeth

Diwydiannau

Cyd-greu ac ymgysylltu â’r cyhoedd

Cynllunio a datblygu rhaglenni

Addysg a dysgu

Arddangosfeydd a digwyddiadau

Allgymorth rhanbarthol

Eiriolaeth gymunedol

Gweithgarwch casglu

Ymchwil

Hyrwyddo twristiaeth

Rheoli asedau

Gwasanaethau manwerthu, lletygarwch a masnachol

Datblygu staff

Datblygu diwydiannau

Gwaith rheoleiddio

‘Adlewyrchu calon y dalaith ac ysbryd y bobl’

Creu cyfleoedd i gysylltu pobl, diwylliannau, hanes, gwybodaeth a chasgliadau er mwyn i bobl allu archwilio, deall, mynegi a rhannu eu hunaniaeth, eu diwylliant a’u hymdeimlad o le

Herio’r disgwyliadau er mwyn archwilio ffyrdd newydd o weld y byd a datgelu’r grym sy’n perthyn i rannu syniadau a phrofiadau

Ychwanegu gwerth

Hwyluso partneriaid

Adeiladu cyfalaf cymdeithasol

Cynhwysol a hygyrch

Dysgu

Cymdeithasol

Ymgysylltu â’r gymuned

Cyd-greu cynnwys

Seiliedig ar ymchwil

Wyneb yn wyneb mewn digwyddiadau a sioeau ac ati

Holl drigolion Gorllewin Awstralia

Pobl frodorol

Twristiaid mewndaleithiol, rhyngdaleithiol a thramor

Teuluoedd

Plant a phobl ifanc

Llywodraeth leol, llywodraeth y dalaith a llywodraeth genedlaethol

Sefydliadau

Ymchwil

Diwydiannau

 

ADNODDAU ALLWEDDOL

Brand

Amgueddfa Newydd

7 amgueddfa / safle

Casgliadau

Staff

Eiddo deallusol

SIANELI

Hysbysebion print, radio a theledu

Casgliadau ar-lein

Y cyfryngau cymdeithasol

Rhwydweithiau arbenigol

Allgymorth rhanbarthol

Allgymorth trwy gyfrwng rhwydweithiau cymunedol

STRWYTHUR CRAIDD

Staff

Adeiladau

Swyddfeydd

Dibrisiant

 

Cyflenwadau / gwasanaethau rhaglenni

FFRYDIAU REFENIW

Llywodraeth y dalaith

Mynediad

Ffioedd am wasanaethau

Llogi’r lleoliad

 

Manwerthu

Grantiau

Sefydliad WAM

 

Archifau Cenedlaethol yr Iseldiroedd

Wrth newid y ffordd yr oedd y sefydliad yn gweithredu, nododd yr amgueddfa beth oedd ei sefyllfa ‘ar y pryd’. Roedd y prif weithgareddau’n cynnwys storio’r deunyddiau archif a sicrhau eu bod ar gael i ysgolheigion a fyddai’n ymweld â’r amgueddfa.

Adroddiad Archifau Cenedlaethol yr Iseldiroedd: ‘Business model innovation: Cultural heritage’.

PARTNERIAID ALLWEDDOL GWEITHGAREDDAU ALLWEDDOL DATGANIAD GWERTH CYSYLLTIADAU Â CHWSMERIAID SEGMENTAU CWSMERIAID
Rheoli Treftadaeth ddiwylliannol

Deunyddiau unigryw

Personol Ysgolheigion

Y Llywodraeth

ADNODDAU

Deunyddiau archif

SIANELI

Adeilad

COSTAU

Rheoli

Staffio

Adeiladau

 

 

REFENIW

Cymorthdaliadau

Ffioedd mynediad

 

 

Yn 2008, penderfynodd yr Archifau Gwladol y byddai’n darparu deunyddiau i’r cyhoedd ar Flickr, gyda’r nod o gael mwy o ddefnyddwyr i gyfranogi. Bu’r arbrawf yn llwyddiant ysgubol ac arweiniodd at newid y model busnes yn llwyr – o fodel analog i fodel digidol:

PARTNERIAID ALLWEDDOL GWEITHGAREDDAU ALLWEDDOL DATGANIAD GWERTH CYSYLLTIADAU Â CHWSMERIAID SEGMENTAU CWSMERIAID
Flickr

Y cyhoedd

Darparu mynediad agored Gwasanaethau

Creative Commons

Deunyddiau agored

Y rhyngrwyd – o bellter Addysgwyr

Y cyhoedd

Ysgolheigion

Y Llywodraeth

ADNODDAU

Arbenigedd technegol

SIANELI

Platfform

COSTAU

Digideiddio

Flickr

Arbenigedd technegol

 

 

REFENIW

Cymorthdaliadau

Refeniw’r farchnad

Mynediad am ddim

 

 

 

Er mwyn cynnal eich dadansoddiad eich hun, lawrlwythwch y fersiwn PDF hon o’r cynfas cynhyrchu modelau busnes (345kb).

Deunyddiau darllen pellach

Nod yr arweiniad byr hwn, sef ‘Digital for life’ (PDF file, 4.05MB) gan Fenter Treftadaeth Ddiwylliannol Ewrop, yw cynnig canllawiau ar ddefnyddio’r cynfas ar gyfer prosiectau digidol yn y sector treftadaeth.

 



More help here


Blue dragon performer during a Chinese festival

Using the digital business model canvas to prioritise what to change

In this resource you will explore the use of the digital business model canvas to help prioritise where your organisation may benefit most from digital change. The digital business model canvas offers a focussed approach to visualising what digital innovation in your organisation might look like.

 
Three cyclists enjoying a bike ride

Managing change using an eight-step model

It is important that a new business model is broken down into actionable steps. This guide offers advice and a framework to help identify a roadmap which provides clear steps to ensure buy-in.

 

Browse related resources by smart tags:



Business Business model Digital Economic
Published: 2022
Resource type: Articles


Creative Commons Licence Except where noted and excluding company and organisation logos this work is shared under a Creative Commons Attribution 4.0 (CC BY 4.0) Licence

Please attribute as: "Selecting a business model to support digital implementation (2022) by Dr Stephen Dobson supported by The National Lottery Heritage Fund, licensed under CC BY 4.0




 
 


More help here



Digital Heritage Hub is managed by Arts Marketing Association (AMA) in partnership with The Heritage Digital Consortium and The University of Leeds. It has received Department for Digital, Culture, Media and Sport (DCMS) and National Lottery funding, distributed by The Heritage Fund as part of their Digital Skills for Heritage initiative. Digital Heritage Hub is free and answers small to medium sized heritage organisations most pressing and frequently asked digital questions.

Arts Marketing Association
Heritage Digital
University of Leeds logo
The Heritage Fund logo