English

Sut ydw i'n ailddefnyddio erthyglau a delweddau rwyf wedi'u rhannu o'r blaen?

Mae ailwampio erthyglau a delweddau eich sefydliadau treftadaeth yn ffordd wych o wneud i'ch cynnwys digidol weithio'n galetach. Bydd yr erthygl yma gan Dr Katharine Walker yn eich helpu i ailddefnyddio erthyglau a delweddau rydych chi wedi'u rhannu o'r blaen.

Mae'r adnodd hwn ar gael yn Saesneg a Chymraeg
library shelves full of book with lights hanging down
Photo by 🇸🇮 Janko Ferlič on Unsplash

How do I reuse articles and images I’ve shared before?

1. Rhagarweiniad

Mae ailwampio erthyglau a delweddau eich sefydliadau treftadaeth yn ffordd wych o wneud i’ch cynnwys digidol weithio’n galetach. Bydd yr adnodd yma’n darparu cynghorion i wneud i’ch cynnwys digidol bara’n hirach tra’n sicrhau ei fod yn parhau’n berthnasol ac yn cydymffurfio â hawlfraint.

Gall creu cynnwys digidol o ansawdd fod yn eithriadol o lafurus. Rydyn ni i gyd yn chwilio am ffyrdd o fwyafu effeithlonrwydd ac arbed amser i ni’n hunain. Pam treulio diwrnodau’n creu cynnwys newydd pan allwch chi ailddefnyddio rhywfaint o’r deunydd sydd gennych chi eisoes? Yn gyntaf, gadewch i ni beidio â drysu ailddefnyddio ag ailbostio. Nid ein nod yw ailrannu hen ddarn o waith droeon a thro. Yr allwedd yw ei addasu a gwneud iddo apelio at gynulleidfaoedd gwahanol.

Yn aml, rydyn ni’n ymgolli gymaint â chreu deunydd newydd fel ein bod ni’n anghofio ein bod eisoes ar y blaen yn y broses greadigol, gan ddefnyddio straeon rydyn ni eisoes wedi’u hadrodd i’n helpu i adrodd llawer mwy. Mae hen erthyglau’n gallu bod yn sylfaen i sbarduno rhai newydd am fod rhywfaint o’r ymchwil gefndir eisoes wedi’i gwneud. Mantais ychwanegol i ailwampio cynnwys yw ei fod yn rhoi hwb i waith optimeiddio peiriannau chwilio. Os ydych chi’n postio cynnwys ar yr un pwnc, bydd yn cynyddu pa mor weladwy ydych chi ac yn gwella’ch safle, yn ogystal ag atgyfnerthu eich neges a chryfhau eich brand.

 

2. Dechrau arni

Y man cychwyn yw nodi cynnwys yn yr archifau sy’n werth ei ailddefnyddio. Efallai y bydd yn gymorth i chi edrych ar ddulliau dadansoddi eich safle i weld pa erthyglau a delweddau sydd wedi bod yn boblogaidd yn y gorffennol. Yna, gallwch chi adeiladu cynnwys o erthygl, pwnc neu ddelwedd a ddenodd lawer o draffig neu ryngweithio’n flaenorol. Fwy na thebyg, byddwch chi’n chwilio am yr hyn a elwir yn gynnwys ‘bytholwyrdd’. Cynnwys yw hwn nad yw’n dyddio ac sy’n parhau’n berthnasol i’ch cynulleidfaoedd. Yna, gallwch chi ddefnyddio hyn mewn ffyrdd newydd a chreadigol. Gallech chi roi cynnig ar rywbeth rhyngweithiol fel cwis. Cyn i chi ei ailddefnyddio, sicrhewch ei fod yn cydymffurfio â hawlfraint. Sicrhewch fod gennych dystiolaeth o unrhyw ganiatadau a ganiatawyd, asesiadau risg neu ddiwydrwydd dyladwy a wnaed, a’ch bod yn gyfforddus ag unrhyw gasgliadau. Os na wnaed hyn, mae’n debygol y bydd angen i chi wneud y darn yma o waith eto. Os nad eich sefydliad chi sydd biau’r hawliau i gyd, sicrhewch fod unrhyw drwyddedau a ganiatawyd at ddibenion ailddefnyddio’n dal yn ddilys a’u bod yn berthnasol i’r fformat dewisol i chi ddefnyddio’r gwaith. I ofyn am drwyddedau newydd, mae gan Naomi Korn Associates dempled o gytundeb hawlfraint cynorthwyol.

 

3. Gwahanol lwyfannau ar gyfer gwahanol gynulleidfaoedd

Mae gwahanol lwyfannau yn denu gwahanol gynulleidfaoedd. Mae’n bosibl nad yw’r person sy’n eich dilyn ar Facebook hefyd yn eich dilyn ar LinkedIn neu Twitter. Bydd angen i’ch cynnwys gael ei ail-fformadu i’w wneud yn gyson â’r gwahanol lwyfannau cyfryngau cymdeithasol. Mae modd ailddefnyddio trydariadau (Tweets), er enghraifft, i greu postiadau neu storïau ar Instagram. Mae’n bosibl byddai’n well gan rai o’ch cynulleidfaoedd gynnwys nad oes rhaid iddyn nhw ei ddarllen. Yn yr achos yma, gallai podlediadau a fideos fod yn werthfawr i chi. Mae YouTube a Tik Tok wedi bod yn llwyddiant ysgubol i rai sefydliadau treftadaeth fel amgueddfa’r Black Country Living Museum.

 

4. Hawlfraint a’r cyfryngau cymdeithasol

Wrth ddefnyddio’r cyfryngau cymdeithasol, mae’n bwysig eich bod yn deall yn glir  y goblygiadau a’r cyfleoedd o ran hawlfraint wrth bostio’ch deunydd eich hun a deunydd a grëwyd gan rywun arall. Pan gaiff rhywbeth ei bostio ar y cyfryngau cymdeithasol, caiff ei gyhoeddi ac mae iddo’r un goblygiadau ag y byddai petai’n cael ei gyhoeddi mewn llyfr, er enghraifft. Ni cheir defnyddio cynnwys ar y cyfryngau cymdeithasol ‘am ddim’.

 

5. Telerau defnydd

I beth rydyn ni’n cytuno wrth bostio ar y cyfryngau cymdeithasol? Mae’r Telerau Defnydd ar gyfer y llwyfannau cyfryngau cymdeithasol a gaiff eu defnyddio fynychaf yn debyg o ran sut maen nhw’n ymdrin â Hawliau Eiddo Deallusol:

  • Mae’n rhaid i’r defnyddiwr berchen ar y cynnwys neu fod wedi cael awdurdod i ddefnyddio neu rannu’r cynnwys maen nhw’n ei bostio. Mae hyn yn golygu os ydych chi’n lanlwytho cynnwys, rydych chi’n derbyn yr holl gyfrifoldeb a’r risgiau dilynol dros gyfreithlondeb y cynnwys rydych chi’n ei bostio.
  • Pan fyddwch chi’n postio ar y cyfryngau cymdeithasol, byddwch chi’n rhoi trwydded i ddarparwr y llwyfan ddefnyddio’r deunydd hwnnw yn ôl ei ddymuniad ei hun, gan gynnwys yr hawl i ddefnyddio ac isdrwyddedu’r deunydd.

Dyma’r enghraifft o Twitter: Drwy gyflwyno, postio neu arddangos Cynnwys ar neu drwy’r Gwasanaethau, rydych chi’n caniatáu i ni drwydded fyd-eang, anghyfyngol, heb freindaliadau (gyda’r hawl i isdrwyddedu) i ddefnyddio, copïo, atgynhyrchu, prosesu, addasu, newid, cyhoeddi, trosglwyddo, arddangos a dosbarthu’r fath Gynnwys mewn unrhyw a phob cyfrwng neu ddull dosbarthu sy’n hysbys ar hyn o bryd neu a gaiff ei ddatblygu’n ddiweddarach… Rydych yn deall y gallem ni newid neu addasu eich Cynnwys wrth iddo gael ei ddosbarthu, ei syndiceiddio, ei gyhoeddi, neu ei ddarlledu gennym ni a chan ein partneriaid a/neu gallwn wneud newidiadau i’ch Cynnwys er mwyn addasu’r Cynnwys at wahanol gyfryngau. Telerau Gwasanaeth Twitter; cyrchwyd 29 Mawrth 2022.

Facebook a phreifatrwydd, enghraifft: Gallwch derfynu’r drwydded hon ar unrhyw adeg, drwy ddileu eich cynnwys neu eich cyfrif. Dylech wybod y bydd unrhyw gynnwys rydych yn ei ddileu, yn parhau i fod am gyfnod cyfyngedig o amser, am resymau technegol, mewn copïau wrth gefn (er na fydd yn weladwy i ddefnyddwyr eraill). Yn ogystal, gallai cynnwys rydych chi’n ei ddileu barhau i ymddangos os ydych chi wedi’i rannu ag eraill ac maen nhw heb ei ddileu. Polisi Hawlfraint Facebook; cyrchwyd 1 Gorffennaf 2019.

Mae safleoedd cyfryngau cymdeithasol yn cadw’r hawl i newid y Telerau ac unrhyw adeg.

Prif gynghorion

  • Mae’n bosibl y gallech chi ddefnyddio caniatâd trydydd parti o dan rai eithriadau e.e. dyfynnu, a pharodi a pastiche.
  • Cofiwch nad yw’r defnydd o gynnwys ‘am ddim’ fel arfer.
  • Pan fyddwch chi’n postio cynnwys ar y cyfryngau cymdeithasol, cofiwch y byddwch chi’n rhoi trwydded hael i’r llwyfan ailddefnyddio’r cynnwys rydych chi’n ei bostio.
  • Byddwch yn ymwybodol o darddiad cynnwys. Mae’n bosibl nad defnyddiwr sy’n smalio iddo fod wedi creu darn o gynnwys yw’r awdur gwreiddiol ac nid yw’n meddu ar yr hawl i’w drwyddedu.
  • Yn aml ar y cyfryngau cymdeithasol, caiff hawlfraint ei thorri.

 

6. Creative Commons, Trwyddedau Agored a chynnwys defnyddiadwy

Beth bynnag a wnewch chi, sicrhewch eich bod yn defnyddio delweddau o ansawdd. Ni wnaiff sgrinlun o ansawdd isel y tro y dyddiau hyn. Os nad oes gennych ddelwedd yn eich meddiant eich hun, beth am ddefnyddio rhywfaint o’r cynnwys sydd ar gael am ddim sydd allan yna?

Er enghraifft, cymerodd Ymddiriedolaeth Amgueddfeydd Birmingham y penderfyniad yn ddiweddar i gynnig ei chasgliadau nad oeddent yn destun hawlfraint am ddim o dan ildiad Creative Commons CC0. Mae’r Smithsonian hefyd wedi cynnig rhai modelau 3D am ddim: Mammuthus primigenius (Blumbach) | 3D Digitization (si.edu).

Cofiwch, ni waeth beth yw statws hawlfraint neu’r math o drwydded, mae hawliau moesol yn dal yn berthnasol a dylid cydnabod awdur neu greawdwr y gwaith.

Meddwl yn strategol

Gan wybod yr hyn rydych chi’n ei wybod nawr, gallwch chi ddechrau creu cynnwys ag effeithlonrwydd mewn golwg. Treuliwch amser yn cynhyrchu erthyglau hirach y gallwch chi dynnu darnau byrrach oddi wrthyn nhw. Y syniad yw ffocysu ar greu darnau mwy o gynnwys ffurf hir, yna’i hollti’n ddarnau llai a byrrach ar gyfer gwahanol lwyfannau, dibenion a chynulleidfaoedd. Mae hefyd yn helpu i gryfhau ac atgyfnerthu eich neges. Er bod y cynnwys yma’n cymryd yn hirach i’w gynhyrchu, mae’n fwy effeithlon yn y pen draw.

 



More help here


How do I gain permission to use in-copyright material on social media and websites?

Gaining copyright permission is very important when sharing content online. This step-by-step guide by Debbie McDonnell from Naomi Korn Associates will help you to understand when you need to ask for permission to use content you do not own the rights to and how to go about asking and documenting that process.

 
green and white typewriter

How do I find rights holders for content I want to share?

This article by Chris Sutherns will provide you with best practice guidance for clearing rights to use others’ works online, allowing you to identify which works require permission and how to go about it.

 

Browse related resources by smart tags:



Copyright Licence Licensing Permission
Published: 2022
Resource type: Articles


Creative Commons Licence Except where noted and excluding company and organisation logos this work is shared under a Creative Commons Attribution 4.0 (CC BY 4.0) Licence

Please attribute as: "How do I reuse articles and images I’ve shared before? (2022) by Dr. Katharine Walker, Naomi Korn Associates supported by The National Lottery Heritage Fund, licensed under CC BY 4.0




 
 


More help here



Digital Heritage Hub is managed by Arts Marketing Association (AMA) in partnership with The Heritage Digital Consortium and The University of Leeds. It has received Department for Digital, Culture, Media and Sport (DCMS) and National Lottery funding, distributed by The Heritage Fund as part of their Digital Skills for Heritage initiative. Digital Heritage Hub is free and answers small to medium sized heritage organisations most pressing and frequently asked digital questions.

Arts Marketing Association
Heritage Digital
University of Leeds logo
The Heritage Fund logo